KON TUM QUÊ HƯƠNG TÔI

Tíc Tắc

Tài nguyên dạy học

Ảnh ngẫu nhiên

Bai_1_Su_12_Trat_tu_the_gioi_moi_sau_chien_tranh.flv Khoi_nghia_Tay_Son.flv Qua_trinh_hinh_thanh_chu_S_Viet_Nam.flv So_luoc_Lich_su_Viet_Nam_1858__1954_Thoi_ky_thuoc_dia_cua_thuc_dan_Phap.flv Hoat_hinh_dien_bien_phu.flv Hotel_California__Eagles_cover_by_Image_____.flv Kon_Tum__Que_huong_toi_do.flv Infographic_Bai_giang_Lich_su_Dat_nuoc_Viet_Nam_Thu_vi.flv Video_Bac_Ho_doc_ban_tuyen_ngon_doc_lap.flv 10_Quan_Doi_Kiet_Xuat_trong_Lich_Su_Viet_Nam__Top_10_army_in_Vietnamese_History__YouTube.flv

Sắp xếp dữ liệu

Chức năng chính 1

Chức năng chính 2

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Hồ Trung Hiếu Kon Tum

    TL tập huấn xây dựng chuyên đề dạy học môn lịch sử THPT

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Bộ GD & ĐT
    Người gửi: Hồ Trung Hiếu (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:17' 09-03-2015
    Dung lượng: 1.6 MB
    Số lượt tải: 122
    Số lượt thích: 0 người
    TRÂN TRỌNG KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ VÀ QUÝ ĐẠI BIỂU!
    


    LẠI THỊ THU THÚY
    Email: lttthuy@moet.edu.vn
    ĐT: 0912174348


    TẬP HUẤN
    XÂY DỰNG CÁC CHUYÊN ĐỀ DẠY HỌC, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH
    MÔN LỊCH SỬ
    Đăk Lăk, tháng 1/2015

    CHUYÊN ĐỀ
    XÃ HỘI CỔ ĐẠI (4 tiết)
    LỊCH SỬ LỚP 10
    CHƯƠNG TRÌNH CHUẨN
    CẤU TRÚC

    CHUYÊN ĐỀ XÃ HỘI CỔ ĐẠI
    Xác định vấn đề cần giải quyết ( xác định tên chuyên đề)
    - Căn cứ chương trình Lịch sử hiện hành, xác định tên chuyên đề là xã hội cổ đại ( Chương 2 của CT).
    Căn cứ bài 3,4 của SGK lớp 10, CT chuẩn.
    Các PPDH tích cực
    Trình độ nhận thức của HS THPT

    - Chuyên đề dạy học kiến thức mới, giải quyết một nội dung trọn vẹn của tiến trình lịch sử là sự phát triển xã hội thời cổ đại.
    - Về mức độ : Mức 2: GV nêu vấn đề, tạo tình huống có vấn đề, gợi ý để HS tìm ra cách giải quyết vấn đề. HS thực hiện cách giải quyết vấn đề theo hướng dẫn của GV. GV và HS cùng đánh giá kết quả làm việc.
    1. Kiến thức
    2. Kĩ năng
    3. Thái độ
    4. Định hướng hình thành các năng lực
    * Năng lực chung:
    * Năng lực chuyên biệt của môn học LS


    B. XÁC ĐỊNH CHUẨN KT,KN , THÁI ĐỘ VÀ NL
    1. Kiến thức
    - Trình bày được những đặc điểm về điều kiện tự nhiên và sự phát triển kinh tế dẫn đến quá trình hình thành các quốc gia cổ đại ở phương Đông và phương Tây.
    Giải thích được vì sao các quốc gia cổ đại phương Đông lại ra đời sớm hơn phương Tây.


    MỤC TIÊU CỦA CHUYÊN ĐỀ
    B. XÁC ĐỊNH CHUẨN KT,KN , THÁI ĐỘ VÀ NL
    - Phân tích được những đặc điểm của quá trình hình thành xã hội có giai cấp và nhà nước, tổ chức bộ máy nhà nước và đời sống xã hội ở các quốc gia cổ đại.
    - So sánh được sự khác nhau về thể chế chính trị của các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây.
    B. XÁC ĐỊNH CHUẨN KT,KN , THÁI ĐỘ VÀ NL
    Trình bày được thành tựu chính của nền văn hóa cổ đại phương Đông và phương Tây về các lĩnh vực : lịch, chữ viết, khoa học, văn học, kiến trúc, điêu khắc…
    2. Kỹ năng
    - Vẽ lược đồ các giai cấp trong xã hội cổ đại phương Đông và phương Tây.
    - Rèn luyện kĩ năng phân tích, so sánh, đánh giá các sự kiện lịch sử.

    B. XÁC ĐỊNH CHUẨN KT,KN , THÁI ĐỘ VÀ NL
    - Kĩ năng khai thác kênh hình có liên quan đến chuyên đề.
    3. Thái độ
    - Bồi dưỡng lòng tự hào về truyền thống lịch sử của các dân tộc phương Đông, trong đó có Việt Nam.
    - Giáo dục cho HS thái độ trân trọng và có ý thức gìn giữ, bảo tồn các di sản văn hóa của nhân loại, duy trì và phát triển bản sắc văn hóa của ông cha ta.

    B. XÁC ĐỊNH CHUẨN KT,KN , THÁI ĐỘ VÀ NL

    4. Hình thành các năng lực cho HS
    - Năng lực chung: NL giao tiếp và hợp tác; NL tự học, NL giải quyết vấn đề.
    - Năng lực chuyên biệt:
    + Thực hành bộ môn LS: Khai thác kênh hình có liên quan đến nội dung chuyên đề; vẽ sơ đồ; lập bảng so sánh; sử dụng lược đồ .
    B. XÁC ĐỊNH CHUẨN KT,KN , THÁI ĐỘ VÀ NL
    4. Hình thành các năng lực cho HS
    - Phân tích mối liên hệ, ảnh hưởng, tác động giữa điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội dẫn đến sự ra đời của nhà nước cổ đại.
    - So sánh về sự giống và khác nhau giữa các quốc gia cổ đại phương Đông và Phương Tây: Điều kiện tự nhiên, chế độ chính trị - xã hội, tổ chức bộ máy nhà nước…
    -
    B.XÁC ĐỊNH CHUẨN KT,KN,THÁI ĐỘ VÀ NL
    - Nhận xét, đánh giá về thể chế chính trị và các thành tựu văn hóa của các quốc gia cổ đại.
    B.XÁC ĐỊNH CHUẨN KT,KN,THÁI ĐỘ VÀ NL
    SO SÁNH CHUẨN CT VÀ CHUẨN CHUYÊN ĐỀ
    SO SÁNH CHUẨN CT VÀ CHUẨN CHUYÊN ĐỀ
    Căn cứ vào Mục tiêu, chuẩn KT,KN, Thái độ để xây dựng nội dung của Chuyên đề xã hội cổ đại gồm 3 nội dung chính, cụ thể:
    I. Cơ sở hình thành các quốc gia cổ đại
    - Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý: những thuận lợi, khó khăn.
    - Phát triển kinh tế:
    - Sự phân hóa của xã hội:
    C. XÂY DỰNG NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    II. Sự ra đời của Nhà nước và thể chế chính trị của các quốc gia cổ đại
    1. Sự ra đời của nhà nước
    * Phương Đông: Nhà nước ra đời do 3 yếu tố
    +Kinh tế nông nghiệp phát triển
    + Do nhu cầu công tác thủy lợi
    + Sự phân hóa XH thành 3 tầng lớp: Quý tộc, nông dân công xã và nô lệ.
    C. XÂY DỰNG NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    II. Sự ra đời của Nhà nước và thể chế chính trị của các quốc gia cổ đại
    1. Sự ra đời của nhà nước
    * Phương Đông: Nhà nước ra đời do 3 yếu tố
    +Kinh tế nông nghiệp phát triển
    + Do nhu cầu công tác thủy lợi
    + Sự phân hóa XH thành 3 tầng lớp: Quý tộc, nông dân công xã và nô lệ.
    C. XÂY DỰNG NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    * Phương Tây: Nhà nước ra đời do 2 yếu tố
    + Kinh tế công nghiệp và thương nghiệp phát triển.
    + Sự phân hóa XH thành 3 tầng lớp: chủ nô, tầng lớp bình dân và nô lệ.

    C. XÂY DỰNG NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ

    2. Thể chế chính trị
    * Phương Đông: Quân chủ chuyên chế. Vua có quyền lực tối cao.
    * Phương Tây:
    - Dân chủ chủ nô Aten: Hội đồng công dân quyết định những vấn đề quan trọng của nhà nước.

    C. XÂY DỰNG NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ

    2. Thể chế chính trị
    * Phương Tây:
    - Cộng hòa quý tộc Rôma: Quyền lực NN do Hội đồng đại biểu Quý tộc là Viện Nguyên lão quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

    C. XÂY DỰNG NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    III. Văn hóa cổ đại: những thành tựu văn hóa của các quốc gia cổ đại về các lĩnh vực: Lịch pháp và Thiên văn học; chữ viết; khoa học và nghệ thuật (kiến trúc, điêu khắc, mĩ thuật….).

    -

    C. XÂY DỰNG NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ

    Xác định mục tiêu dạy học
    Lựa chọn các phương pháp, kỹ thuật và hình thức dạy học theo chuyên đề.
    Sự chuẩn bị của GV và HS
    Thiết kế tiến trình dạy học chuyên đề
    + GV giới thiệu.
    + Các hoạt động học tập.
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    I. Mục tiêu dạy học đã xác định mục B.
    II. Lựa chọn các phương pháp, kỹ thuật và hình thức dạy học:
    Căn cứ vào mục tiêu, nội dung, trình độ nhận thức của HS lựa chọn sử dụng các PPDH, KTDH phù hợp:
    - Dạy học nêu và giải quyết vấn đề;
    - Dạy học nhóm;
    - PPDH sử dụng đồ dùng trực quan;
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    KTDH: KT chia nhóm, KT sơ đồ tư duy, KT động não, KT trình bày một phút, KT phòng tranh…
    Chuẩn bị của GV và HS
    III. Tiến trình dạy học theo chuyên đề thực hiện
    1. GV giới thiệu nội dung chuyên đề theo hướng nêu các vấn đề cần giải quyết của chuyên đề.
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    2. Các hoạt động học tập: chia 3 HĐ
    Hoạt động 1. Tìm hiểu cơ sở hình thành các quốc gia cổ đại
    1. Trình bày về điều kiện tự nhiên và sự phát triển kinh tế
    - GV: chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS đọc tư liệu kết hợp với tranh ảnh, thảo luận nhóm để trả lời phiếu học tập số 1
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
    - HS động não tự nghiên cứu tài liệu, thảo luận trong nhóm và hoàn thành phiếu học tập theo yêu cầu của GV.
    - Đại diện một nhóm HS trình bày kết quả thảo luận nhóm, các nhóm khác đổi kết quả cho nhau để HS tự đánh giá , nhận xét kết quả của từng nhóm.
    - GV nhận xét kết quả làm việc các nhóm và có thể chốt các nội dung chính.




    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    2. Tìm hiểu sự phân hóa về giai cấp trong xã hội cổ đại
    - GV thuyết trình phân tích dưới tác động của sự phát triển kinh tế dẫn đến sự phân hóa về XH thành các giai cấp khác nhau.
    - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, đọc tài liệu và quan sát các tranh ảnh thực hiện nhiệm vụ phiếu học tập số 2.



    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    Đọc tư liệu kết hợp với quan sát các hình 8,9 để thực hiện các nhiệm vụ sau:
    1. Trình bày sự phân hóa về xã hội của các quốc gia cổ đại phương Đông và phương Tây.
    2. Nối một ý của cột A và cột B sao cho phù hợp.

    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2

    PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
    - GV yêu cầu một số HV báo cáo kết quả làm việc.
    - GV nhận xét, yêu cầu HS tiếp tục thảo luận trả lời câu hỏi: Xã hội phương Tây bao gồm mấy giai cấp. So với xã hội cổ đại phương Đông vai trò của các giai cấp này có gì khác biệt?


    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    - HS suy nghĩ, trả lời.
    - GV trao đổi, đàm thoại, chốt lại các ý chính, GV vẽ sơ đồ về cơ cấu XH cổ đại phương Đông và phương Tây và giải thích vì sao có sự phân hóa khác nhau giữa XH cổ đại phương Đông và phương Tây.

    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    Hoạt động 2. Trình bày sự ra đời của nhà nước và thể chế chính trị
    1. Trình bày sự ra đời của nhà nước
    - GV thuyết trình về cơ sở hình thành nhà nước của các quốc gia cổ đại:
    * Phương Đông: Từ các liên minh bộ lạc liên kết với nhau dẫn đến sự ra đời của Nhà nước để điều hành và quản lý xã hội.
    -
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    - Phương Tây: Phát triển kinh tế dẫn đến các bộ lạc sống từng bản đảo nên hình thành các thị quốc .
    2. Thể chế chính trị của các quốc gia cổ đại.
    - GV chia HS thành 6 nhóm. Giao nhiệm vụ cho từng nhóm.
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    Nhóm 1,2,3: trình bày thể chế chính trị của các quốc gia cổ đại phương Đông.
    Nhóm 4,5,6: trình bày thể chế chính trị của các quốc gia cổ đại phương Tây.
    - HS thảo luận nhóm, trình bày sản phẩm của nhóm.
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    - GV nhận xét, chốt ý chính.
    - Tiếp theo GV trao đổi đàm thoại để hình thành cho HS khái niệm chế độ chuyên chế cổ đại của phương Đông và chế độ dân chủ, cộng hòa ở phương Tây.

    Hoạt động 3. Trình bày những thành tựu của văn hóa cổ đại
    1. GV chia lớp thành 4 nhóm, sử dụng PP dạy học theo dự án, giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu về một lĩnh vực văn hóa cụ thể ở nhà.
    Nhóm 1: Lĩnh vực Lịch pháp và thiên văn học.
    Nhóm 2: Tìm hiểu về chữ viết.
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    Nhóm 3: Tìm hiểu những thành tựu về mặt khoa học.
    - Nhóm 4: Những thành tựu về Văn học và Nghệ thuật.
    2. HS tự nghiên cứu, các nhóm phân công nhiệm vụ cho các thành viên, tiến hành nghiên cứu, thảo luận và thống nhất trình bày kết quả sản phẩm của nhóm.
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    3. Các hoạt động trên lớp:
    Các nhóm trình bày sản phẩm, cử đại diện thuyết trình ý tưởng và sản phẩm.
    GV sử dụng kỹ thuật phòng tranh, các nhóm treo sản phẩm, các nhóm khác đánh giá nhận xét sản phẩm của các nhóm bạn.
    4. GV đánh giá, nhận xét, rút ra kết luận về sản phẩm của các nhóm.
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    3. Củng cố và giao bài tập về nhà
    - GV cho HS hệ thống lại những nội dung kiến thức của chuyên đề bằng cách sử dụng kỹ thuật sơ đồ tư duy. Hoặc kiểm tra các hoạt động nhận thức của HS bằng bài kiểm tra trắc nghiệm hoặc câu hỏi tự luận.
    - Hoặc cho HS trình bày những điều ấn tượng nhất khi học chuyên đề này bằng bài tiểu luận.
    D. TỔ CHỨC DẠY HỌC THEO CHUYÊN ĐỀ
    1. Xây dựng bảng mô tả các mức độ, yêu cầu cần đạt.
    2. Hệ thống câu hỏi, bài tập theo chuyên đề.
    Lưu ý: các câu hỏi bài tập xây dựng có thể dùng để kiểm tra trong quá trình tổ chức các hoạt động học trên lớp hoặc để KT, ĐG quá trình học của HS: ĐG quá trình và đánh giá tổng kết.
    E. KiỂM TRA ĐÁNH GIÁ THEO CHUYÊN ĐỀ

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓