KON TUM QUÊ HƯƠNG TÔI

Tíc Tắc

Tài nguyên dạy học

Ảnh ngẫu nhiên

Bai_1_Su_12_Trat_tu_the_gioi_moi_sau_chien_tranh.flv Khoi_nghia_Tay_Son.flv Qua_trinh_hinh_thanh_chu_S_Viet_Nam.flv So_luoc_Lich_su_Viet_Nam_1858__1954_Thoi_ky_thuoc_dia_cua_thuc_dan_Phap.flv Hoat_hinh_dien_bien_phu.flv Hotel_California__Eagles_cover_by_Image_____.flv Kon_Tum__Que_huong_toi_do.flv Infographic_Bai_giang_Lich_su_Dat_nuoc_Viet_Nam_Thu_vi.flv Video_Bac_Ho_doc_ban_tuyen_ngon_doc_lap.flv 10_Quan_Doi_Kiet_Xuat_trong_Lich_Su_Viet_Nam__Top_10_army_in_Vietnamese_History__YouTube.flv

Sắp xếp dữ liệu

Chức năng chính 1

Chức năng chính 2

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Hồ Trung Hiếu Kon Tum

    Hướng dẫn học bài 26 tình hình xã hội nửa đầu TK XIX và phong trào đấu tranh của nhân dân

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hồ Trung Hiếu (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:39' 19-02-2017
    Dung lượng: 13.8 MB
    Số lượt tải: 8
    Số lượt thích: 0 người
    Bài 26:
    Tình hình xã hội nửa đầu thế kỷ XIX
    và phong trào đấu tranh của nhân dân
    I. Mục tiêu bài học.
    1. Kiến thức:
    - Trình bày được tình hình xã hội nước ta nửa đầu thế kỷ XIX và so sánh với tình hình xã hội ở thế kỷ XVIII.
    - Nêu được nguyên nhân gây nên tình trạng khổ cực của nhân dân dưới thời Nguyễn.
    - Hiểu được đặc điểm của phong trào đấu tranh chống phong kiến ở nửa đầu thế kỷ XIX.
    - So sánh được phong trào đấu tranh của nhân dân dưới thời Nguyễn với các triều đại trước. Đánh giá được các phong trào đó.
    2. Kỹ năng:
    - Rèn luyện kỹ năng tổng hợp, phân tích sự kiện, so sánh, đối chiếu, liên hệ.
    3. Thái độ:
    - Bồi dưỡng ý thức có trách nhiệm với nhân dân, quan tâm đến đời sống cộng đồng.
    II. Thiết bị và tài liệu dạy – học.
    - Sưu tầm các câu thơ, ca dao về cuộc sống của nhân dân lao động và các cuộc khởi nghĩa.
    III. Tổ chức dạy học:
    1. Khởi động
    Đầu thế kỉ XIX, đất nước trở lại thống nhất dưới sự thống trị của nhà nước phong kiến nhà Nguyễn. Nhưng những thể chế cũ của chế độ phong kiến vẫn được duy trì, nên nhà Nguyễn không tạo ra được những điều kiện mới để thoát ra khởi khủng hoảng của chế độ phong kiến Việt Nam. Cuộc sống nhân dân ngày càng cực khổ, mâu thuẫn giữa giai cấp phong kiến và nhân dân lao động ngày càng gay gắt, hàng trăm cuộc khởi nghĩa nông dân trong giai đoạn này đã bùng nổ để chống lại chế độ phong kiến.
    Gv nêu vấn đề : Tại sao nói xã hội thời Nguyễn đang lên “cơn sốt trầm trọng”?
    2. Hình thành kiến thức mới :
    Hoạt động Gv - Hs
    
    * Hoạt động 1 : cá nhân, cả lớp
    - Mục tiêu: Hs nắm được tình hình xã hội dưới vương triều Nguyễn (nửa đầu TK XIX); đời sống nhân dân.

    - GV gợi lại kiến thức cũ cho HS:
    (?) Nhà Nguyễn lên ngôi trong hoàn cảnh như thế nào?
    Gợi ý: nhà Nguyễn lên ngôi sau một giai đoạn nội chiến ác liệt => Tình hình chính trị xã hội phức tạp.
    + Chế độ phong kiến đang trên bước đường suy tàn.
    GV mở rộng: Bản thân nhà Nguyễn đại diện cho tập đoàn phong kiến thống trị cũ. Hơn nữa, cuộc khủng hoảng xã hội nửa sau thế kỷ XVIII đã khiến nhà nước quân chủ chuyên chế phong kiến thời Nguyễn phải tăng thêm tính chuyên chế, củng cố quan hệ sản xuất.
    Gv : Dựa vào các tài liệu học tập sau hãy rút ra nhận xét về tình hình xã hội Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX?

    



































    NHẬN XÉT:
    - Bộ máy quan lại nặng nề, sâu mọt, mục nát → Quan lại vơ vét bòn rút của dân (thu tô thuế, xử án, bắt lính, đắp đê)
    - Ở nông thôn, địa chủ cường hào hoành hành ức hiếp nhân dân.
    - Triều Nguyễn bất lực trong việc chăm lo, bảo vệ đê điều và các công trình thuỷ lợi → nông nghiệp sa sút
    => Xã hội phân chia giai cấp cách biệt































































    NHẬN XÉT:
    - Thiên tai, mất mùa, đói kém xảy ra liên tiếp → hàng ngàn người chết
    - Lao dịch liên miên, sưu cao thuế nặng, ruộng đất bị cướp đoạt
    → nhân dân khổ cực, khốn cùng, phá sản => mâu thuẫn gay gắt, phong trào đấu tranh

    So sánh đời sống nhân dân ta dưới thời Nguyễn với cuối thế kỉ XVIII ?
     Đời sống nhân dân : + Do sự hoành hành, ức hiếp của quan lại, cường hào địa chủ đã làm cho cuộc sống của nhân dân hết sức khổ cực. Thêm vào đó việc bắt dân đi lao dịch xây dựng kinh thành, cung điện... đã làm cho sức dân kiệt quệ. + Do thiên tai, lũ lụt nên mất mùa, đói kém xảy ra thường xuyên, có những trận lụt, bệnh dịch đã làm hàng nghìn, hàng vạn người chết.
    -->Đời sống nhân dân cực khổ hơn so với các triều đại trước.
























     
    Gửi ý kiến