KON TUM QUÊ HƯƠNG TÔI

Tíc Tắc

Tài nguyên dạy học

Ảnh ngẫu nhiên

Bai_1_Su_12_Trat_tu_the_gioi_moi_sau_chien_tranh.flv Khoi_nghia_Tay_Son.flv Qua_trinh_hinh_thanh_chu_S_Viet_Nam.flv So_luoc_Lich_su_Viet_Nam_1858__1954_Thoi_ky_thuoc_dia_cua_thuc_dan_Phap.flv Hoat_hinh_dien_bien_phu.flv Hotel_California__Eagles_cover_by_Image_____.flv Kon_Tum__Que_huong_toi_do.flv Infographic_Bai_giang_Lich_su_Dat_nuoc_Viet_Nam_Thu_vi.flv Video_Bac_Ho_doc_ban_tuyen_ngon_doc_lap.flv 10_Quan_Doi_Kiet_Xuat_trong_Lich_Su_Viet_Nam__Top_10_army_in_Vietnamese_History__YouTube.flv

Sắp xếp dữ liệu

Chức năng chính 1

Chức năng chính 2

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    LIÊN KẾT WEBSITE

    Hồ Trung Hiếu Kon Tum

    chuyên đề Ấn Độ thời phong kiến

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Đồng nghiệp tôi biên soạn
    Người gửi: Hồ Trung Hiếu (trang riêng)
    Ngày gửi: 23h:32' 11-03-2015
    Dung lượng: 1.7 MB
    Số lượt tải: 349
    Số lượt thích: 0 người
    LỚP 10
    CHUYÊN ĐỀ: ẤN ĐỘ THỜI PHONG KIẾN
    (02tiết)
    CƠ SỞ HÌNH THÀNH
    - Xuất phát từ SGK hiện hành theo chuẩn kiến thức kĩ năng.
    - Phương pháp dạy học: phát triển năng lực sáng tạo, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
    - Kỹ thuật tổ chức hoạt động: làm việc cá nhân, làm việc nhóm, phiếu học tập, khai thác kênh hình.
    - Kỹ thuật đánh giá: theo định hướng phát triển năng lực HS.
    A. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
    I. SỰ HÌNH THÀNH, PHÁT TRIỂN QUỐC GIA PHONG KIẾN ẤN ĐỘ
    1. Vương triều Gup-ta (319-467).
    Chống lại sự xâm lược của các tộc người gốc Trung Á, thống nhất miền Bắc làm chủ miền Nam Ấn Độ. Tồn tại 9 đời vua, gần 150 năm.
    Đến thế kỷ VII, Ấn Độ rơi vào tình trạng chia rẽ, phân tán, do chính quyền trung ương suy yếu và đất nước quá rộng lớn.
    2. Vương triều Hồi giáo Đêli (1206 – 1526)
    Ấn Độ đã trãi qua thời kỳ phát triển, nhất là về văn hóa truyền thống nhưng vì sự phân tán không đem lại sức mạnh thống nhất để người Ấn Độ có thể chống cự được cuộc tấn công từ bên ngoài của người Hồi giáo gốc Thổ. Năm 1055 người Thổ đánh chiếm Bát Đa lập nên vương triều Hồi giáo ở Lưỡng Hà. Người Hồi giáo gốc Trung Á bắt đầu tiến hành một cuộc chinh chiến vào đất Ấn Độ lập nên vương triều Hồi giáo Ấn Độ, gọi là Đêli (1 thành phố Bắc Ấn). Tồn tại và phát triển hơn 300 năm.
    Chính sách thống trị: truyền bá, áp đặt Hồi giáo, tự dành cho mình quyền ưu tiên ruộng đất, địa vị trong bộ máy quan lại, có sự phân biệt sắc tộc và tôn giáo.
    3. Vương triều Môgôn (1526-1707)
    Thế kỷ XV, Vương triều Hồi giáo Đêli bắt đầu suy yếu, 1 bộ phận của người Trung Á khác, tự nhận dòng dõi Mông Cổ, bắt đầu tấn công Ấn Độ, lập vương triều Môn gôn. Tồn tại (1526-1707). Đây là vương triều cuối cùng của chế độ phong kiến ở Ấn Độ. Ở thời kỳ này các vua ra sức “Ấn Độ hóa” xây dựng và củng vương triều phát triển mạnh, đưa Ấn Độ vào giai đoạn phát triển.
    Giai đoạn cuối do những chính sách hà khắc của giai cấp thống trị (lao dịch nặng nề, xây dựng công trình tốn kém, chuyên chế, đàn áp…) tạo nên sự phản ứng của nhân dân nên làm cho Ấn Độ lâm vào khủng hoảng, đứng trước sự xâm lược của thực dân phương tây (Bồ Đào Nha và Anh)
    II. VĂN HÓA TRUYỀN THỐNG ẤN ĐỘ
    * Tôn giáo
    Đạo Phật: Tiếp tục phát triển, truyền bá khắp Ấn Độ. Kiến trúc phật giáo phát triển (chùa hang, tượng phật bằng đá)
    Ấn Độ giáo (hay đạo Hin đu): ra đời và phát triển, với tín ngưỡng từ cổ xưa, tôn thờ nhiều thần thánh. Chủ yếu là 4 vị thần. Các công trình kiến trúc thờ thần cũng được xây dựng với phong cách nghệ thuật độc đáo như ngôi đền bằng đá đồ sộ, hình chóp núi, là nơi ngự trị của thần thánh, hoặc đúc đồng nhiều pho tượng thần thánh để thờ, với phong cách nghệ thuật độc đáo.
    Hồi giáo: bắt đầu được truyền bá đến Trung Á, lập nên Vương quốc Hồi giáo nữa ở Tây Bắc Ấn Độ
    * Chữ viết
    - Người Ấn Độ sớm có chữ viết, như chữ cổ vùng song Ấn từ 3000 năm TCN, chữ cổ vùng sông Hằng có thể từ 1000 năm TCN. Ban đầu là chữ đơn giản Brahmi sau đó sáng tạo và hoàn chỉnh hệ thống chữ Phạn (Sanskrit) được hoàn thiện từ thời Asôca. Chữ Phạn được dùng phổ biến dưới thời Gúp ta, dùng trong việc viết văn bia, Ngôn ngữ và văn tự
    * Văn học
    - Văn học cổ điển Ấn Độ mang tinh thần và triết lý Hin – Đu giáo rất phát triển. có 2 bộ sử thi nổi tiếng như Ramayana, Ramabharata.
    * Kiến trúc
    - Có nghệ thuật tạc tượng Phật. Xây dựng 1 số công trình mang dấu ấn kiến trúc Hồi giáo. Các công trình kiến trúc nổi tiếng như lăng mộ Ta – giơ Ma-han, lâu đài Thành Đỏ, dưới thời vua Sa Gia-han, trên hai bờ sông Y- a-mu-na ở Bắc Ấn Độ. Những công trình này trở thành di sản văn hóa bất hủ.
    - Văn hóa Ấn Độ có ảnh hưởng ra bên ngoài, nhất là khu vực Đông Nam Á, đồng thời bước đầu tạo ra sự giao lưu văn hóa Đông – Tây.
    B. TỔ CHỨC DẠY HỌC CHUYÊN ĐỀ
    I. MỤC TIÊU
    Sau khi học xong chuyên đề, học sinh cần:
    Kiến thức
    Trình bày được sự ra đời
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓